สัมมนาวิชาการ ระหว่างมิลล์คอน สตีล และวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย หัวข้อ อุตสาหกรรมเหล็กไทยกับรถไฟฟ้าความเร็วสูง



มิลล์คอน สตีล ภายใต้การก่อตั้งของคุณสิทธิชัย ลีสวัสดิ์ตระกูล ผู้ผลิตและจำหน่ายเหล็กจากมิลล์คอน สตีลที่มีการจำหน่ายเหล็กรายใหญ่ของประเทศไทย โดยล่าสุดมีการแชร์ข้อมูลประวัติรถไฟในประเทศไทยผ่าน Page Facebook ก่อนจะมีงานสัมมนาเกิดขึ้นจริง

มิลล์คอน สตีล จัดงานสัมมนาเรื่อง อุตสาหกรรมเหล็กไทยกับรถไฟฟ้าความเร็วสูง


การสัมมนาเป็นการจัดร่วมกับวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยหัวข้องานสัมมนาวิชาการครั้งนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับอุตสาหกรรมเหล็กไทยกับรถไฟฟ้าความเร็วส฿ง ซึ่งเป็นการแชร์ความรู้ึวามเข้าใจในการก่อสร้างรถไฟทางคู่ที่จะเกิดในประเทศไทย  อีกทั้งยังสร้างความมั่นใจกับประชาชนด้วยการเพิ่มความแข็งแรงจากเหล็กโครงสร้างของมิลล์คอนอีกด้วย

ความเป็นมาของรถไฟรางคู่


หลายคนอาจไม่รู้ถึงประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวกับรถไฟรางคู่ที่เราใช้อยู่ทุกวันนี้ โดยจุดกำเนิดของรถไฟรางคู่เกิดขึ้นเพื่อต้องการแก้ไขปัญหาการหลอกกันเพื่อสวนระหว่างเส้นทางเพราะเมื่อก่อนรถไฟจะสวนทางกันก็ต้องมีคันใดคันหนึ่งหยุด และเมื่อจังหวะไม่ตรงกันปัญหาที่เกิดขึ้นคือการดีเลย์ ซึ่งไม่ได้ส่งผลกระทบแค่ขบวนดังกล่าว แต่ส่งผลไปยังขบวนอื่น ๆ อีกด้วย โดยหากมีรถไฟรางคู่ก็จะทำให้รถไฟสามารถวิ่งสวนกันโดยไม่ต้องหยุด ปัญหาเรื่องดีเลย์ก็จะมีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นด้วย

รถไฟรางคู่มี 15 เส้นทาง 2 ช่วง มีการดำเนินการก่อสร้าง ซึ่งเริ่มเมื่อปี 2562 ซึ่งมีทั้งหมด 7 เส้นทางดังนี้



– ประจวบคีรีขันธ์–ชุมพร (165 กม./ ปี 2562)

– ชุมทางถนนจิระ–ขอนแก่น (187 กม./ ปี 2563)

– หัวหิน–ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง (84 กม./ ปี 2565)

– นครปฐม–หนองปลาดุก–หัวหิน (169 กม./ ปี 2565)

– ลพบุรี–นครสวรรค์–ปากน้ำโพ (148 กม./ ปี 2565)

– มาบกะเบา–ชุมทางถนนจิระ (132 กม./ ปี 2565)

– เด่นชัย–เชียงราย–เชียงของ (323 กม./ ปี 2566)

และช่วงการก่อสร้างช่วงที่ 2 จะแบ่งเป็นอีก 8 เส้นทางดำเนินการก็จะอยู่ในช่วงปี 2562-2565 เช่นกัน เส้นทางการแบ่งได้ดังนี้

– หาดใหญ่–ปาดังเบซาร์ (45 กม.)

– ชุมพร–สุราษฎร์ธานี (168 กม.)

– ขอนแก่น–หนองคาย์ (167 กม.)

– ชุมทางถนนจิระ–อุบลราชธานี (308 กม.)

– สุราษฎร์ธานี–หาดใหญ่–สงขลา (321 กม.)

– ปากน้ำโพ–เด่นชัย (285 กม.)

– เด่นชัย–เชียงใหม่ (189 กม.)

– บ้านไผ่–มุกดาหาร–นครพนม (355 กม.)

จากระยะทางหลายร้องกิโลเมตรของรถไฟรางคู่นั้น โครงการดังกล่าวมีการนำเหล็กมิลล์คอน สตีล มาเป็นวัตถุดิบหลักในการก่อสร้าง เพราะเป็นเหล็กที่ทนทานและบริสุทธิ์จึ้งกลายเป็นที่ยอมรับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รากฐานสำหรับงานก่อสร้าง คือเหล็กสำหรับงานโครงสร้าง

เหล็กหนวดกุ้ง กับเมมัลเสตรป ใช้อะไรป้องกันเสาแตกร้าวดีนะ

ทำไมต้องใช้กระบวนการผลิตเหล็กเตาหลอม EAF