สัมมนาวิชาการ ระหว่างมิลล์คอน สตีล และวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย หัวข้อ อุตสาหกรรมเหล็กไทยกับรถไฟฟ้าความเร็วสูง
มิลล์คอน สตีล ภายใต้การก่อตั้งของคุณสิทธิชัย ลีสวัสดิ์ตระกูล ผู้ผลิตและจำหน่ายเหล็กจากมิลล์คอน สตีลที่มีการจำหน่ายเหล็กรายใหญ่ของประเทศไทย โดยล่าสุดมีการแชร์ข้อมูลประวัติรถไฟในประเทศไทยผ่าน Page Facebook ก่อนจะมีงานสัมมนาเกิดขึ้นจริง
มิลล์คอน สตีล จัดงานสัมมนาเรื่อง อุตสาหกรรมเหล็กไทยกับรถไฟฟ้าความเร็วสูง
การสัมมนาเป็นการจัดร่วมกับวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยหัวข้องานสัมมนาวิชาการครั้งนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับอุตสาหกรรมเหล็กไทยกับรถไฟฟ้าความเร็วส฿ง ซึ่งเป็นการแชร์ความรู้ึวามเข้าใจในการก่อสร้างรถไฟทางคู่ที่จะเกิดในประเทศไทย อีกทั้งยังสร้างความมั่นใจกับประชาชนด้วยการเพิ่มความแข็งแรงจากเหล็กโครงสร้างของมิลล์คอนอีกด้วย
ความเป็นมาของรถไฟรางคู่
หลายคนอาจไม่รู้ถึงประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวกับรถไฟรางคู่ที่เราใช้อยู่ทุกวันนี้ โดยจุดกำเนิดของรถไฟรางคู่เกิดขึ้นเพื่อต้องการแก้ไขปัญหาการหลอกกันเพื่อสวนระหว่างเส้นทางเพราะเมื่อก่อนรถไฟจะสวนทางกันก็ต้องมีคันใดคันหนึ่งหยุด และเมื่อจังหวะไม่ตรงกันปัญหาที่เกิดขึ้นคือการดีเลย์ ซึ่งไม่ได้ส่งผลกระทบแค่ขบวนดังกล่าว แต่ส่งผลไปยังขบวนอื่น ๆ อีกด้วย โดยหากมีรถไฟรางคู่ก็จะทำให้รถไฟสามารถวิ่งสวนกันโดยไม่ต้องหยุด ปัญหาเรื่องดีเลย์ก็จะมีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นด้วย
รถไฟรางคู่มี 15 เส้นทาง 2 ช่วง มีการดำเนินการก่อสร้าง ซึ่งเริ่มเมื่อปี 2562 ซึ่งมีทั้งหมด 7 เส้นทางดังนี้
– ประจวบคีรีขันธ์–ชุมพร (165 กม./ ปี 2562)
– ชุมทางถนนจิระ–ขอนแก่น (187 กม./ ปี 2563)
– หัวหิน–ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง (84 กม./ ปี 2565)
– นครปฐม–หนองปลาดุก–หัวหิน (169 กม./ ปี 2565)
– ลพบุรี–นครสวรรค์–ปากน้ำโพ (148 กม./ ปี 2565)
– มาบกะเบา–ชุมทางถนนจิระ (132 กม./ ปี 2565)
– เด่นชัย–เชียงราย–เชียงของ (323 กม./ ปี 2566)
และช่วงการก่อสร้างช่วงที่ 2 จะแบ่งเป็นอีก 8 เส้นทางดำเนินการก็จะอยู่ในช่วงปี 2562-2565 เช่นกัน เส้นทางการแบ่งได้ดังนี้
– หาดใหญ่–ปาดังเบซาร์ (45 กม.)
– ชุมพร–สุราษฎร์ธานี (168 กม.)
– ขอนแก่น–หนองคาย์ (167 กม.)
– ชุมทางถนนจิระ–อุบลราชธานี (308 กม.)
– สุราษฎร์ธานี–หาดใหญ่–สงขลา (321 กม.)
– ปากน้ำโพ–เด่นชัย (285 กม.)
– เด่นชัย–เชียงใหม่ (189 กม.)
– บ้านไผ่–มุกดาหาร–นครพนม (355 กม.)
จากระยะทางหลายร้องกิโลเมตรของรถไฟรางคู่นั้น โครงการดังกล่าวมีการนำเหล็กมิลล์คอน สตีล มาเป็นวัตถุดิบหลักในการก่อสร้าง เพราะเป็นเหล็กที่ทนทานและบริสุทธิ์จึ้งกลายเป็นที่ยอมรับ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น